ชาวท่าอิฐเตรียมตีแคร่ยกของขึ้นที่สูงหลังประกาศน้ำทะเลหนุน เผยปีนี้น้ำยังไม่เยอะมีขึ้นลง

จากประกาศกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดนนทบุรี เรื่องน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงเดือนตุลาคม  ระหว่างวันที่ 13-23 ต.ค. 67 ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 60-70 ซม. เตือนประชาชนริมแม่น้ำให้ยกของขึ้นที่สูง

วันที่ 14 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ มัสยิดท่าอิฐ หมู่ 10 ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งชุมชนที่ต่ำที่สุดใน จ.นนทบุรี และน้ำเข้าท่วมเกือบทุกปี จากรายงานของสำนักงานป้องดันและบรรเทาสาธารณภัย วันที่ 13 ต.ค. 67 พบว่าปริมาณน้ำไหลผ่านสถานี C29 บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,580 ลบม.ต่อวินาที ระดับน้ำหนุนสูงเวลา 18.05 น. สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 1.69 เมตร

จากการลงพื้นที่สำรวจพบว่าเมื่อช่วงเช้าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังอยู่ต่ำกว่าเขื่อนกันน้ำประมาณ 1.20 ซม. โดยฝั่งต.ท่าอิฐมีแนวเขื่อนปูนกั้นยาวตลอดริมแม่น้ำ แต่น้ำยังสามารถซึมจากใต้ดินเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ต่ำกว่าคันกันน้ำ โดยปีนี้น้ำได้เข้าท่วมบ้านประชาชนสูงประมาณ 30 ซม. ส่วนด้านหน้ามัสยิดน้ำไหลเข้าท่วมถึงบันไดมัสยิดในช่วงน้ำขึ้น แต่ระดับน้ำจะขึ้นลงตามปริมาณน้ำที่ปล่อยลงมาจากเขื่อนเจ้าพระยา

ด้านฝั่งต.เกาะเกร็ด เช้านี้พบว่าบ้านริมน้ำยังสูงกว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา 1-1.20 เมตร โดยน้ำจะท่วมบ้านเรือนเฉพาะเวลาน้ำขึ้นและลงตามน้ำลง ยังไม่มีน้ำท่วมขัง

จากการสอบถาม น.ส.ชัชดา ดาราวี อายุ 52 ปี บ้านเลจที่ 63 หมู่ 10 กล่าวว่า เขื่อนปูนที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำไม่สามารถกันน้ำท่วมได้ เพราะน้ำยังซึมเข้าออกท่วมบ้านประชาชนได้ ถ้าน้ำเหนือปล่อยมาก็ยังเข้าท่วมบ้านเรือนใน ต.ท่าอิฐิ ถึงมีเขื่อนก็ช่วยอะไรไม่ได้ มันมีน้ำเข้าออก เพราะเขื่อนที่ทำเอาชีทพายลงน้ำก็ซึมเข้าตามแนวตะเข็บชีทพายอยู่ดี สำหรับบ้านเรือนริมแม่น้ำปัญหาน้ำท่วมแก้ยาก ตนก็เดือดร้อนเพราะที่บ้านเป็นบ้านชั้นเดียว ครั้งก่อนต้องทำแคร่ที่หน้าต่างอยู่ แต่ปีนี้น้ำยังไม่มาก เข้าท่วมตรงทางเดินในครัวประมาณ 30 ซม. ทางท้องถิ่นก็ประกาศให้ยกของขึ้นที่สูง แต่ตนไม่รู้จะยกขึ้นไปที่ไหน นอกจากตีแคร่ให้สูงขึ้น แต่ช่วงนี้น้ำยังเป็นแบบขึ้นลงก็เลยยังไม่ได้ต่อแคร่ ถ้า 2-3 วันนี้น้ำทะเลสูงขึ้นอีกอาจจะต้องเตรียมตีแคร่ยกของขึ้นที่สูง แต่ตอนนี้ยังนอนในบ้านได้ เนื่องจากน้ำมีขึ้นมีลง

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดนนทบุรี รายงาน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *